CHÍNH SÁCH NGƯỜI BÁN VỀ HÌNH THỨC TỰ VẬN CHUYỂN
I. ĐỊNH NGHĨA
Shop Tự vận chuyển là hình thức Người Bán tự chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cho Người Mua bằng dịch vụ bưu chính, dịch vụ Logistics hoặc đối tác vận chuyển riêng của Người Bán.
II. ĐỐI TƯỢNG – ĐIỀU KIỆN THAM GIA
1. Tất cả Người Bán đang hoạt động trên Sàn giao dịch Thương Mại Điện Tử (TMĐT) Sendo.vn và được phê duyệt bởi Giám đốc ngành hàng của Sendo
2. Người Bán thuộc một số ngành hàng mà cần sử dụng phương thức Giao hàng nằm ngoài dịch vụ của Đối tác vận chuyển của Sendo và được chấp thuận bởi Sendo.
3. Người Bán thuộc một số ngành hàng đặc thù và cần sử dụng phương thức giao hàng đặc biệt mà không được cung cấp bởi đối tác giao hàng và thỏa các điều kiện về chứng từ mở gian hàng và chỉ số về vận hành được quy định bởi Sendo:
3.1 Người Bán kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống:
Để có thể tham gia kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, Người Bán cần cung cấp tối thiểu các loại chứng từ theo từng loại gian hàng sau:
LOẠI GIAN HÀNG |
CHỨNG TỪ YÊU CẦU |
Kinh doanh các mặt hàng Rau củ - Trái cây |
1. Giấy Phép Đăng Ký Kinh Doanh (Công ty / Hộ kinh doanh) bao gồm - Ngành, nghề kinh doanh – kinh doanh rau củ quả và - Mã ngành 46323: Bán buôn rau, quả. 2. Chứng Minh Nhân Dân Của Người Đại Diện Pháp Luật bao gồm giám đốc công ty hoặc chủ cửa hàng 5. Các chứng nhận chất lượng hàng hóa như: VietGAP, GlobalGAP, rau sạch, rau trồng hữu cơ...( trong trường hợp hàng hóa cần phải có mô tả đạt chuẩn này) |
Kinh doanh các mặt hàng Thịt cá – Hải sản |
1.Giấy Phép Đăng Ký Kinh Doanh (Công ty / Hộ kinh doanh) 5. Hợp Đồng Bản Cứng là Hợp đồng hợp tác giữa công ty / hộ kinh doanh và Sendo |
3.2 Người Bán kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sơ chế sẵn và nấu chín:
Để có thể tham gia kinh doanh hàng thực phẩm sơ chế sẵn và nấu chín, Người Bán cần cung cấp tối thiểu các loại chứng từ
LOẠI GIAN HÀNG
|
CHỨNG TỪ YÊU CẦU |
|
Gian hàng |
Sản phẩm đăng ký kinh doanh | |
Kinh doanh mặt hàng thực phẩm sơ chế sẵn và nấu chín
|
- Đồ Ăn bao gồm cơm, phở, bún, mỳ, miến, cháo… |
1. Giấy Tờ Người Đại Diện: (*) Lưu ý: Đối với hình thức đăng ký kinh doanh là công ty thì Người Bán cần bổ sung thêm Giấy Chứng Nhận Cơ Sở Đủ Điều Kiện An Toàn Thực Phẩm (**) Trong trường hợp Người Bán là nhà hàng là cá nhân ( ví dụ :chủ nhà hàng, chủ hàng ăn….)thì chỉ yêu cầu Chứng Minh Nhân Dân của chủ quán.
|
- Đồ Uống bao gồm cafe, trà, nước ép, trà sữa, nước trái cây ... | ||
- Bánh Các Loại bao gồm bánh mì, bánh ngọt, bánh cuốn, bánh Bèo ... | ||
- Ăn vặt bao gồm khoai chiên, ngô chiên, nem chua rán, chè, sữa chua, kem |
||
- Trái cây bao gồm các loại trái cây được chế biến / gọt sẵn ... |
III. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BÁN THAM GIA HÌNH THỨC TỰ VẬN CHUYỂN
Người Bán tham gia bán hàng trên Sendo được hưởng một số quyền lợi như sau:
1. Miễn phí Người Bán khi kinh doanh trên Sendo. (Phí Người Bán được hiểu là khoản phí để được tham gia hoạt động trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn, nhưng không tính đến các khoản phí khác như phí hỗ trợ bán hàng của Sendo, phí giao dịch từng loại gian hàng, các dịch vụ tư vấn, các khoản phí khác trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo)
2. Tạo một gian hàng riêng để trưng bày hàng hoá và tiến hành giao dịch kinh doanh cũng như quảng bá doanh nghiệp/cửa hàng của mình trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.
3. Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các công cụ, các tính năng phục vụ cho việc xây dựng cửa hàng, đăng sản phẩm, tiến hành giao dịch, sử dụng các dịch vụ tiện ích trên trang ban.sendo.vn và Sàn giao dịch TMĐT Sendo .
4. Hưởng các chính sách ưu đãi khác của Sàn giao dịch TMĐT Sendo hay các đối tác thứ ba cung cấp trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo được quy định rõ trong hợp đồng hoặc dưới sự phê duyệt của Giám đốc Ngành hàng. Tuy nhiên, Người Bán sẽ không được hưởng quyền lợi từ xếp hạng Shop cũng như xếp hạng đánh giá sản phẩm theo số lượt mua
5. Người Bán có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác khi tham gia giao dịch tại website https://ban.sendo.vn. Trong trường hợp Người Bán cung cấp sai thông tin thì Sendo có quyền từ chối hoặc xử lý vi phạm khi có vấn đề phát sinh từ hành vi cung cấp thông tin không chính xác này.
6. Đồng ý và chấp nhận cho đối tác của Sendo (VÍ FPT) thực hiện thu phí xử lý giao dịch đối với các đơn hàng phát sinh từ các website và các ứng dụng thương mại điện tử của Sendo. Mức phí xử lý giao dịch sẽ do đối tác của Sendo (VÍ FPT) quy định từng thời kỳ. Biểu phí giao dịch tham khảo tại senpay.vn
7. Đối với gian hàng mà Người Bán được sử dụng cấu hình tự vận chuyển kể từ ngày 03/11/2021 thì toàn bộ sản phẩm đăng ký/ cập nhật mới sẽ được hệ thống Sendo tự động mặc định hình thức “tự vận chuyển” và Người Bán sẽ không thể cấu hình Sendo vận chuyển.
IV. QUY ĐỊNH VỀ THANH TOÁN
1. Người Bán tuân thủ quy định thanh toán tiền đơn hàng qua tài khoản Ví Người Bán được quy định tại Chính sách Người Bán.
2. Khi Người Bán tham gia hình thức tự vận chuyển, Gian hàng của Người Bán trên Sendo sẽ được cấu hình mặc định hình thức thanh toán trực tuyến bao gồm các hình thức đang được áp dụng tại Sendo ngoại trừ hình thức thanh toán Paylater
3. Sendo sẽ chuyển tiền đơn hàng vào Ví Người Bán khi thỏa mãn các điều kiện sau:
+ Tài khoản Ví Người Bán đang hoạt động.
+ Trạng thái đơn hàng được cập nhật Hoàn tất.
+ Đơn hàng không có khiếu nại hoặc khiếu nại đã được xử lý hoàn tất (trạng thái đóng).
4. Sendo thu phí của Người Bán dựa trên giá trị giao dịch đơn hàng, bằng cách khấu trừ trực tiếp vào số tiền đơn hàng được chuyển vào Ví Người Bán khi Người Mua thanh toán tiền hàng bằng hình thức trực tuyến. Mức phí sẽ thu đối với mỗi hình thức thanh toán, và mỗi loại gian hàng sẽ được quy định theo Sendo
5. Trong một số trường hợp đặc biệt, dưới sự phê chuẩn Giám đốc ngành hàng của Sendo, Người Bán có thể được mở hình thức thanh toán COD – Người Mua thanh toán tiền hàng khi nhận hàng. Trường hợp này sẽ không áp dụng đối với các hình thức gian hàng được đăng ký theo điều 3 – mục II Đối tượng – điều kiện áp dụng thuộc chính sách này.
V. QUY ĐỊNH XỬ LÝ ĐƠN HÀNG
1. Người Bán phải chuẩn bị hàng hóa đúng như mô tả và cam kết với Người Mua và vận chuyển đến địa chỉ được ghi nhận trong Đơn Hàng trong thời gian quy định của Sendo . Nếu Người Bán không tuân thủ thời hạn quy định này, Sendo có thể hủy Đơn Hàng.
2. Người Bán sẽ cập nhật trạng thái giao hàng trên hệ thống của Sendo trong thời hạn quy định dưới đây và đảm bảo rằng Sendo luôn được cập nhật thông tin vận chuyển Đơn Hàng tại mọi thời điểm.
Trong trường hợp, Người Bán không chủ động xác nhận trạng thái đơn hàng trong vòng 3 ngày đối với đơn hàng nội thành và tối đa 14 ngày đối với đơn hàng thuộc các tuyến khác, Sendo sẽ cập nhật trạng thái “Hủy”. Ngay khi đơn hàng cập nhật trạng thái “Hủy”, Sendo có quyền đóng băng tài khoản Ví Người bán và Ví Senpay của Người Bán (để phục vụ hoàn tiền cho Người Mua khi Người Mua thanh toán tiền hàng bằng hình thức thanh toán trực tuyến) cho đến khi hoàn tất hoàn tiền theo quy định hiện hành.
Trong trường hợp có phát sinh khiếu nại liên quan, Sendo sẽ không chịu trách nhiệm xử lý khiếu nại này và sẽ có hình thức chế tài đối với Người Bán theo quy định tại điều 4.5 Mục VII của chính sách này
3. Người Bán phải dừng hoặc hủy thực hiện bất kỳ Đơn Hàng nào theo hướng dẫn của Sendo. Nếu Người Mua đã bị tính phí cho các Đơn Hàng ngoài các chi phí thể hiện trên đơn hàng cập nhật trên Sendo, Sendo sẽ hoàn lại tiền (và bất kỳ khoản điều chỉnh nào) cho Người Mua ( trường hợp Người Mua thanh toán tiền hàng bằng hình thức trực tuyến) và Người Bán buộc phải hoàn trả cho Sendo tất cả khoản hoàn trả này.
4. Người Bán sẽ không được yêu cầu Người Mua cung cấp bất kỳ tài liệu, thông tin nào khác (ngoại trừ xác nhận đã nhận hàng) trong quá trình giao hàng.
5. Người Bán tham gia hình thức tự vận chuyển sẽ không được Sendo phê duyệt tham gia các chương trình hỗ trợ cho Người Mua như mã giảm giá Sendo... trừ một số trường hợp được phê duyệt bởi Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Sendo.
6. Người Bán vi phạm các quy định xử lý đơn hàng , Sendo sẽ áp dụng hình thức chế tài được quy định tại Mục VII - Chế tài xử lý vi phạm của chính sách này.
VI. QUY ĐỊNH VẬN CHUYỂN
1. Người Bán đóng gói theo đúng quy định của Sendo tại Phụ lục 3- Chính sách Người Bán trên Sendo và trrong một số hình thức gian hàng được quy định điều 3 mục II, Người Bán cần đóng gói theo quy cách như sau:
LOẠI GIAN HÀNG |
QUY CÁCH ĐÓNG GÓI |
Mặt hàng thực phẩm tươi sống |
* Rau, củ, quả tươi: cần đóng gói trong bao cuộn rau củ quả hoặc túi lưới/ túi giấy đảm bảo thoáng khí. *Thịt / cá tươi sống / đồ đông lạnh: đóng gói trong túi zip / khay xốp, bọc màng thực phẩm và ướp đá để đảm bảo vệ sinh và sản phẩm giữ được độ tươi và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. *Trứng: bắt buộc đóng gói trong vỉ và túi nilon riêng, không xếp chung trứng với sản phẩm khác để tránh vỉ trứng bị móp méo hoặc gây vỡ trứng. |
Mặt hàng thực phẩm sơ chế sẵn và nấu chín |
Người Bán cần đóng gói thực phẩm vào hộp xốp / hộp nhựa / ly nhựa để đảm bảo vệ sinh Nhằm tránh đổ/vỡ thức ăn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho Người Mua, Người Bán nên sử dụng thêm miếng dán niêm phong hộp đựng thực phẩm. Ngoài ra, Người Bán cần kiểm tra và đóng gói đầy đủ các dụng cụ kèm theo thức ăn bao gồm đũa/ thìa/ nĩa/ ống hút để khách hàng sử dụng và sử dụng túi giấy / túi nilon để bảo quản bên ngoài
|
2. Người Bán chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến hàng hóa như: nguồn gốc xuất xứ, đóng gói, nhãn mác sản phẩm, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo điều kiện bảo quản .....cho tất cả các Sản Phẩm được cung cấp theo phương thức Người Bán Tự Vận chuyển được đảm bảo đến tay người mua. Và Người Bán sẽ chịu trách nhiệm giải quyết tất cả các khiếu nại của Người mua liên quan đến Sản Phẩm, dịch vụ mà người bán cung cấp trên sàn TMĐT Sendo.
3. Khi có đơn hàng phát sinh, Người Bán thực hiện xác nhận “Còn hàng” Trạng thái đơn hàng sẽ chuyển trạng thái “Đang giao hàng” . Người Bán phải hoàn tất giao hàng trong vòng 3 ngày đối với đơn hàng nội thành và tối đa 14 ngày đối với đơn hàng thuộc các tuyến khác.
4. Sau khi đã giao hàng thành công, Người Bán cần thực hiện xác nhận “Đã giao hàng”. Sau thời gian quy định của Sendo, nếu Người Bán không chủ động cập nhật trạng thái theo thời gian quy định của Sendo, Sendo sẽ cập nhật trạng thái “Hủy”. Ngay khi đơn hàng cập nhật trạng thái “Hủy”, Sendo có quyền đóng băng tài khoản Ví Người bán và Ví Senpay của Người Bán để phục vụ hoàn tiền cho Người Mua (khi Người Mua thanh toán tiền hàng bằng hình thức thanh toán trực tuyến) đến khi hoàn tất thủ tục hoàn tiền theo quy định hiện hành. Trong trường hợp có phát sinh khiếu nại liên quan, Sendo sẽ không chịu trách nhiệm xử lý và có hình thức chế tài đối với Người Bán theo quy định tại điều 4.5 Mục VII của chính sách này
VII. CHẾ TÀI XỬ LÝ VI PHẠM
1. Người Bán khi tham gia hình thức tự vận chuyển. Nếu người bán vi phạm các quy định của Sendo thì người Bán vẫn bị xử lý chế tài theo phụ lục 06- Chính sách Người Bán trên Sendo qui định.
2. Trường hợp Người Bán có hành vi vi phạm nghiêm trọng liên quan đến các quy định pháp luật thì ngoài việc xử lý theo đúng quy định của Sendo, Sendo sẽ cung cấp các hành vi vi phạm này cho các cơ quan pháp luật để xử lý theo đúng quy định.
3. Trong mọi trường hợp, các vấn đề vi phạm phát sinh trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo sẽ do Sendo là đơn vị xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng phù hợp với chính sách này và quy định của pháp luật. Đồng thời Sendo được miễn trừ mọi trách nhiệm liên quan đến thông tin mà Người Bán gửi cho khách hàng.
4. Bảng nội dung vi phạm này không bao hàm tất cả trường hợp vi phạm mà được bổ sung cập nhật liên tục theo tình hình thực tế và có hiệu lực ngay tại thời điểm bổ sung
STT | NỘI DUNG | HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM | ||
Mức 1: Gửi Email Nhắc nhở | Mức 2: Chấm dứt hợp tác | Mức 3: Hủy shop | ||
4.1 | Người Bán vi phạm một trong các quy định, chính sách của Sendo được ban hành tại Phụ lục 06 - Chính sách Người Bán. |
x |
|
|
4.2 |
Người Bán hủy đơn hàng trên Sendo để tự giao hàng cho Người Mua |
x |
|
|
4.3 |
Người Bán không đáp ứng tiêu chí tỷ lệ khiếu nại hoặc báo cáo xấu (*) trong 2 kỳ liên tiếp |
x |
|
|
4.4 |
Người Bán vi phạm quy định đăng bán sản phẩm hàng giả/hàng nhái thương hiệu |
x |
|
|
4.5 |
Người Bán có hành vi gian lận trên đơn hàng phát sinh hoặc không cập nhật đơn hàng theo quy định tại mục V và VI gây thiệt hại cho Người Mua và Sendo |
|
x |
*Các trường hợp áp dụng tăng/hạ mức vi phạm:
◾ Trường hợp Người Bán vi phạm 1 lần 🡪 áp dụng vi phạm mức 1.
◾ Trường hợp Người Bán vẫn tiếp tục vi phạm hoặc vi phạm quy định khác 🡪 áp dụng tăng thêm 1 mức vi phạm.
◾ Trường hợp Người Bán không tái vi phạm 🡪 Người Bán được ghi nhận hoạt động bình thường
(*) Báo cáo xấu là hình thức Người Bán có 2 trong các chỉ số vận hành dưới mức tiêu chuẩn của Shop tự vận chuyển bao gồm:
Điều kiện xét duyệt |
Định nghĩa |
Công thức tính |
Tiêu chí của từng loại gian hàng |
||
Tất cả ngành hàng thuộc đối tượng được quy định ở điều 1 và 2 mục II |
các mặt hàng thực phẩm tươi sống được quy định ở điều 3 mục II |
Các mặt hàng thực phẩm sơ chế sẵn và nấu chín được quy định ở điều 3 mục II |
|||
1. Tỷ lệ hủy bởi Người Bán |
Là tỷ lệ đơn hàng hủy bởi Người Bán so với tổng đơn hàng của Shop phát sinh trong 30 ngày gần nhất. |
Tổng đơn hàng hủy bởi Người Bán / (Tổng đơn hàng hoàn tất + Tổng đơn hàng bị hủy bởi Người Bán +Tổng số đơn chuyển hoàn) Trong đó: - Tổng đơn hàng hoàn tất: Bao gồm đơn hàng hoàn tất, đơn đóng và đơn đã giao. - Tổng đơn hủy bởi Người Bán: Bao gồm đơn hàng hủy do lỗi của Shop như: Shop tự hủy, hoặc bị hủy do quá hạn xác nhận, đơn hàng, đơn hàng gian lận bởi Shop, … - Tổng số đơn chuyển hoàn: Bao gồm tổng số đơn mà Người Bán nhận hàng lại hàng hoàn trả (Trạng thái đơn hàng: Hủy – Trạng thái vận chuyển: Trả hàng người bán hoặc Người Bán đã nhận lại hàng) |
≤ 20% |
≤ 20% |
≤ 20% |
2. Số lượng đơn hàng hoàn tất trong 30 ngày |
Là đơn hàng hoàn tất được giao thành công trong vòng 30 ngày.. |
- |
≥ 50 |
≥ 50 |
≥ 50 |
3. Phần trăm đơn hàng được đánh giá (%) |
Là tỉ lệ phần trăm đơn hàng được người mua đánh giá trong vòng 30 ngày, (với điều kiện đơn hàng được ghi nhận đánh giá là trạng thái thanh toán đã chuyển tiền) |
Tổng số đơn hàng được đánh giá trong vòng 30 ngày / Tổng đơn hàng ở trạng thái Đã chuyển tiền |
≥ 15% |
≥ 15% |
≥ 15% |
4. Điểm đánh giá shop |
Điểm trung bình được tính tất cả đơn hàng của bạn được đánh giá trong vòng 30 ngày, (với điều kiện đơn hàng được ghi nhận đánh giá là trạng thái thanh toán đã chuyển tiền) |
Tổng số điểm được đánh giá trong vòng 30 ngày/ Tổng số đơn hàng được đánh giá trong vòng 30 ngày |
≥ 4.2 |
≥ 4.2 |
≥ 4.2 |
5.Thời gian chuẩn bị hàng trung bình |
Là thời gian trung bình để Người Bán giao 1 đơn hàng cho Người Mua . Trung bình thời gian từ lúc Người Mua đặt hàng đến khi nhận được hàng từ Người Bán |
- |
≤ 48h |
≤ 48h |
≤ 1h |
6. Tỷ lệ phản hồi Chat trong 30 ngày |
Là tỷ lệ mà Người Bán trả lời Người mua trên tính năng Chat, tính trong khoảng thời gian 30 ngày gần nhất. + Phản hồi hợp lệ là phản hồi của Người bán trong khoảng thời gian ≤12 giờ kể từ khi Người mua khởi tạo cuộc hội thoại với Người Bán. + Tính tỉ lệ phản hồi Chat đối với Shop có tối thiểu 05 cuộc hội thoại trong vòng 30 ngày gần nhất. Đối với Shop < 05 cuộc hội thoại thì được xem là ngưỡng an toàn. - Không áp dụng hình thức trả lời tự động. |
Tổng số phản hồi hợp lệ của Người bán / Tổng số cuộc hội thoại nhận được |
≥ 70% |
≥ 70% |
≥ 70% |
8. Tỷ lệ khiếu nại trong 60 ngày | Là phần trăm số đơn hàng bị khiếu nại có phán quyết lỗi do Shop trên tổng số đơn hàng đủ điều kiện khiếu nại (tình trạng gồm đã giao hàng, hoàn tất và đơn hàng đóng) trong vòng 60 ngày gần nhất |
Tổng số đơn hàng khiếu nại có phán quyết do lỗi của Người bán / Tổng số đơn hàng đủ điều kiện khiếu nại Trong đó: + Dữ liệu xét duyệt: Đơn hàng phát sinh trong 60 ngày có khiếu nại lỗi của Shop. + Đơn hàng đủ điều kiện lập khiếu nại là Đơn hàng có tình trạng: đã giao hàng, hoàn tất và đóng. |
≤ 0.5% | ≤ 0.5% | ≤ 0.5% |