14.11 Chế tài - xử lý vi phạm & Chính sách Shop Uy Tín

Trở lại

QUY ĐỊNH VẬN HÀNH ĐÍNH KÈM CHO SHOP SENMALL:

Nhà Bán Hàng mở shop tại sendo.vn cần tuân thủ theo các quy định, điều khoản chung của sendo.vn tại https://ban.sendo.vn/chinh-sach-nguoi-ban và các điều khoản bên dưới:

ĐIỀU 11. QUY ĐỊNH VỀ CHẾ TÀI - XỬ LÝ VI PHẠM & CHÍNH SÁCH SHOP UY TÍN

11.1 QUY ĐỊNH VỀ CHẾ TÀI VÀ XỬ LÝ VI PHẠM : Từ ngày 1/5/2020, chính sách chế tài mới sẽ áp dụng chung cho toàn sàn Sendo, Nhà Bán Hàng vui lòng tham khảo tại đây.

A. VI PHẠM VÀ CHẾ TÀI CHUNG:

⚫   Áp dụng quy định các hình thức, mức độ vi phạm và chế tài đối với Người bán đang kinh doanh tại Sendo, không ngoại trừ tài khoản Người bán có sử dụng các dịch vụ quảng cáo hoặc tham gia sự kiện bán hàng và không được hoàn lại các phí (nếu có).

⚫   Người bán vi phạm một trong các quy định của Sendo bị xử lý theo các chính sách chế tài được quy định tại mục 14.11 của Chính sách này.

⚫   Hạ Shop là hình thức Người Bán bị tạm khóa, không thể giao dịch và không hiển thị sản phẩm trên Sendo trong thời gian xử lý vi phạm. Tùy vào mức độ vi phạm của từng trường hợp cụ thể, Sendo sẽ thông báo chế tài Hạ (tài khoản) Shop trong thời gian 

⚫   Hủy Shop là hình thức Người Bán bị ngừng toàn bộ hoạt động bán hàng trên Sendo và tài khoản Shop sẽ không thể khôi phục.

⚫   Khi phát hiện các đơn hàng có dấu hiệu vi phạm, tài khoản Shop và tài khoản Ví điện tử Senpay của Người bán có thể bị tạm khóa để phục vụ công tác điều tra.

⚫  Người bán đồng ý và không được hủy ngang ủy quyền cho Sendo theo chính sách này và Sendo được toàn quyền cấn trừ các khoản phí phạt theo quy định hiện hành vào các khoản tiền của Người bán trong tài khoản Ví Người bán, ví Senpay, hoặc bất kỳ khoản tiền nào mà đối tác được chỉ định của Sendo giữ thay hoặc đối tác vận chuyển chỉ định của Sendo thu hộ cho Người bán vào bất kỳ lúc nào mà không cần sự chấp thuận của Người bán.

⚫   Các nội dung vi phạm và hình thức chế tài xử lý vi phạm Người bán trên Sendo được tham chiếu tại Phụ lục 6 của Chính sách này.

⚫   Trong mọi trường hợp, các vấn đề phát sinh trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo.vn sẽ do Sendo là đơn vị xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng phù hợp với chính sách này và quy định của pháp luật.

⚫ Sendo sẽ xác định và thực hiện Hủy đối với những đơn hàng có dấu hiệu vi phạm quy định các chương trình khuyến mãi.

⚫ Đối với những đơn hàng có dấu hiệu vi phạm quy định nhưng đã giao thành công, Sendo có quyền từ chối áp dụng các quyền lợi đi kèm (mã giảm giá, điểm Sen…) cho các đơn hàng này.

⚫ Người bán tham gia chương trình hay sự kiện thúc đẩy bán hàng do Sendo tổ chức có trách nhiệm đọc kỹ và tuân thủ quy định chương trình, thực hiện đầy đủ các quy trình liên quan như gọi điện xác nhận nhu cầu người mua hàng, địa chỉ nhận hàng để giảm thiểu rủi ro.

⚫ Người bán có dấu hiệu vi phạm hoặc nghi ngờ có hành vi gian lận, tùy vào mức độ và mật độ vi phạm, Sendo sẽ áp dụng chế tài cảnh cáo, hạ shop tạm thời hoặc hủy shop.

 

B.  QUY ĐỊNH XỬ LÝ VÀ CHẾ TÀI ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM CỤ THỂ

1   Chương trình/ Sự kiện thúc đẩy bán hàng do Sendo tổ chức (phân phối mã giảm giá, miễn phí vận chuyển…)

      ◾  Sendo xem xét chi tiết đơn hàng và thực hiện Hủy Shop đối với những đơn hàng có dấu hiệu vi phạm quy định chương trình.

      ◾  Đối với những đơn hàng có dấu hiệu vi phạm quy định nhưng đã giao dịch thành công, Sendo có quyền từ chối áp dụng các quyền lợi đi kèm (mã giảm giá,chi phí miễn phí vận chuyển…) cho các đơn hàng này. Đồng thời, người bán sẽ bị truy thu toàn bộ chi phí Sendo đã hỗ trợ đối với các đơn hàng thành công trong cùng sự kiện bán hàng.

      ◾  Người bán tham gia chương trình hay sự kiện thúc đẩy bán hàng do Sendo tổ chức có trách nhiệm đọc kỹ và tuân thủ quy định chương trình, thực hiện đầy đủ các quy trình liên quan như gọi điện xác nhận nhu cầu người mua hàng, địa chỉ nhận hàng để giảm thiểu rủi ro. Trong trường hợp khách hàng mua hàng vi phạm thể lệ chương trình, người bán có quyền hủy đơn hàng để tự bảo vệ quyền lợi hoạt động kinh doanh trên Sendo.

      ◾  Người bán có dấu hiệu vi phạm hoặc nghi ngờ có hành vi gian lận, tùy vào mức độ và mật độ vi phạm, Sendo sẽ áp dụng chế tài cảnh báo, hạ shop tạm thời hoặc hủy shop. 

2   Kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm cấm bán, cấm vận chuyển hoặc vi phạm đăng bán sản phẩm khác

      ◾  Người bán vi phạm quy định đăng bán các sản phẩm thuộc danh mục cấm bán hoặc cấm vận chuyển sẽ bị chế tài, xóa sản phẩm, hạ shop hoặc hủy shop vĩnh viễn tùy theo mức độ vi phạm.

      ◾ Trong quá trình kiểm duyệt, bộ phận kiểm duyệt phát hiện Người bán có hành vi kinh doanh sản phẩm vi phạm (cấm kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, cấm vận chuyển…) sẽ bị xử lý theo quy định của Sendo tại mục 14.11.

      ◾ Người bán kinh doanh sản phẩm vi phạm bị cơ quan chức năng hoặc nhà vận chuyển phát hiện sẽ bị phạt truy thu các khoản phí phạt (nếu có) bởi cơ quan chức năng theo thực tế phát sinh.

 Người bán đăng bán và/hoặc giao dịch các sản phẩm là hàng giả, hàng nhái sẽ bị xử lý theo quy định của Sendo tại mục 14.11 của Chính sách này.

Người bán có trách nhiệm đọc, hiểu và tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định này.

 

C. NỘI DUNG VI PHẠM VÀ CÁC HÌNH THỨC CHẾ TÀI XỬ LÝ VI PHẠM NGƯỜI BÁN TRÊN SENDO

Người bán cam kết đã được thông báo và thực hiện đúng các điếu khoàn, thỏa thuận, và quy định được đề cập trong chính sách này. Nếu người bán vi phạm, Sendo sẽ có các hình thức chế tài xử lý là hạ shop hay hủy shop.

 Trong mọi trường hợp, các vấn đề vi phạm phát sinh trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo sẽ do Sendo là đơn vị xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng phù hợp với chính sách này và quy định của pháp luật.

 

D. PHỤ LỤC 6 VỀ CHẾ TÀI VÀ XỬ LÝ VI PHẠM:

 Bảng nội dung vi phạm này không bao hàm tất cả trường hợp vi phạm mà được bổ sung cập nhật liên tục theo tình hình thực tế và có hiệu lực ngay thời điểm bổ sung.

 

STT

Nội dung vi phạm

 Hình thức xử lý vi phạm

Xử lý trên SP/ĐH/Shop

Nhắc nhở

Mức 1

Mức 2

Mức 3

1

Vi phạm một trong các quy định mở Shop

 

 

 

 

 

1.1

Thông tin đăng ký (thông tin liên hệ shop và người đại diện shop) không rõ ràng, cố ý gây nhầm lẫn về uy tín bán hàng.

Shop

 

x

   

1.2

Thông tin đăng ký không đầy đủ

Shop

x

     

1.3

Thông tin đăng ký không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam

Shop

 

 

x

   

1.4

Thông tin đăng ký có chứa hoặc thể hiện thương hiệu không được phép sử dụng

Shop

 

 

x

   

2

Vi phạm một trong các quy định đăng sản phẩm

 

 

 

 

 

2.1

Đăng sản phẩm sai danh mục ngành hàng/trùng sản phẩm

Hạ sản phẩm

x

     

2.2

Tên sản phẩm không đúng chính tả

Hạ sản phẩm

x

 

 

 

2.3

 Kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm cấm bán

Hủy sản phẩm

 

   

x

2.4

Kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm cấm vận chuyển

Hủy sản phẩm

 

 

x

 

2.5

Tên và hình ảnh sản phẩm có chứa từ ngữ, ký tự, biểu tượng có liên quan đến danh mục cấm đăng bán

Hủy sản phẩm

 

 

x

 

2.6

Tên và hình ảnh sản phẩm có chứa từ ngữ, ký tự, biểu tượng không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam

Hạ/hủy sản phẩm

 

 

x

 

2.7

Tên và hình ảnh sản phẩm có chứa hoặc thể hiện thương hiệu không được phép sử dụng

Hạ sản phẩm

 

 

x

   

2.8

Giá sản phẩm ảo, bất hợp lý so với giá thị trường nhằm lừa đảo người mua hàng(đăng bán hàng giả/nhái)

Hạ/Hủy  sản phẩm

 

 

 

   x

2.9

Thông tin sản phẩm không đúng hoặc không đồng nhất giữa thông tin đăng bán và sản phẩm thực tế(đăng bán hàng giả/nhái)

Hạ/hủy sản phẩm

     

 x

2.10

Thông tin sản phẩm không có hoặc không đầy đủ về nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng.

Hạ sản phẩm

 

x

 

 

 

3

Vi phạm một trong các quy định đăng khuyến mãi

 

 

 

 

 

3.1

Tên, nội dung, thời gian thực hiện và các chi tiết khác của chương trình khuyến mãi không đúng hoặc đồng nhất với thực tế, cố tình gây nhầm lẫn cho người mua

Hạ/Hủy sản phẩm

 

 

x

 

 

 

3.2

Nâng cao giá sản phẩm và liên tục đăng ký các chương trình khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh

Hạ/Hủy sản phẩm

 

x

 

 

 

3.3

Không đảm bảo khuyến mãi trong suốt thời gian sự kiện theo yêu cầu quy định (nếu có) nhằm lừa đảo người mua

Hạ/Hủy sản phẩm

 

x

 

 

4

Vi phạm một trong các quy định đăng tin (viết blog)

 

 

     

4.1

Đăng tin tuyên truyền, cổ vũ, ủng hộ cho việc mua bán các sản phẩm cấm đăng bán trên Sendo.vn.

 

Shop

 

 

 

x

 

4.2

Đăng tin không lành mạnh, liên quan đến sex, mua bán, môi giới bạn tình chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam hoặc chống phá chính quyền và nhà nước CHXHCN Việt Nam

Shop

 

 

 

x

4.3

Đăng tin bài cạnh tranh không lành mạnh  xúc phạm cá nhân/tổ chức khác, đả kích, nói xấu  hạ uy tín của người bán/thương hiệu khác

Shop

 

 

 

x

 

4.4

Đăng danh sách thông tin cá nhân chi tiết của hàng loạt người nếu không được phép của từng người

Shop

 

 

x

 

 

5

Vi phạm một trong các quy định xử lý đơn hàng và vận chuyển

 

 

     

5.1

Không đảm bảo thời gian và quy trình xử lý đơn hàng theo quy định, gây tổn thất đến uy tín bán hàng

Shop

 

x

 

 

 

5.2

Shop cố ý hủy đơn hàng và tự giao hàng cho người mua nhằm lừa đảo.

Shop

 

 

x

 

5.4

Không đảm bảo các chứng từ đi kèm hàng hóa khi giao hàng cho đối tác vận chuyển

Shop

 

 

x

 

 

 

5.5

Không cung cấp chứng từ hàng hóa hợp lệ khi có yêu cầu

Shop

 

 

x

 

 

 

5.6

Không đảm bảo quy trình giao nhận hàng hóa với nhà vận chuyển

Hủy đơn hàng

x+ không giải quyết khiếu nại phát sinh với nhà vận chuyển

 

 

 

6

Vi phạm một trong các quy định đóng gói hàng hóa

 

 

 

 

 

6.1

Không đảm bảo quy định theo Phụ lục 3 – Quy định đóng gói hàng hóa vận chuyển

Hủy ĐH

 

x

 

 

 

6.2

Không ghi đúng, đầy đủ, rõ ràng thông tin đơn hàng theo quy định

Hủy ĐH

 

x

 

 

 

7

Vi phạm một trong các quy định khiếu nại và giải quyết khiếu nại

 

 

 

   

7.1

Không tích cực phối hợp cùng Sendo để giải quyết khiếu nại phát sinh

Shop

 

x

 

 

 

7.2

Không chủ động liên lạc với Người mua để đưa ra phương án giải quyết khiếu nại theo yêu cầu của Sendo

Shop

 

x

 

 

 

7.3

Có hành vi không phù hợp trong suốt quá trình giao dịch với Người mua hàng

Shop

 

 

x

 

7.4

Không thực hiện bảo hành sản phẩm đúng như cam kết mô tả

Shop

 

x + Truy thu các phí tổn liên quan

 

 

 

7.5

Shop có tổng đơn hàng đủ điều kiện phát sinh khiếu nại < 50 đơn/ tuần → Chế tài shop có số lượng đơn khiếu nại >2 đơn hàng hoặc Shop có tổng đơn hàng đủ điều kiện phát sinh khiếu nại >= 50 đơn/ tuần → Chế tài shop có tỷ lệ khiếu nại >2%

Shop

 

 

x

 

8

Vi phạm một trong các quy định thanh toán qua Senpay

 

 

 

 

 

8.1

Không thực hiện nghĩa vụ chi trả các khoản thuế, phí, truy thu, phạt và các chi phí khác theo quy định

Đóng băng tài khoản Senpay

 

x

 

 

 

9

Vi phạm quy định Người bán khi tham gia Chương trình/ Sự kiện thúc đẩy bán hàng do Sendo tổ chức (phân phối mã giảm giá, điểm Sen, MPVC…)

Đóng băng tài khoản Senpay

 

 

x

     

10

Shop tự vận chuyển vi phạm

Shop

x

 

 

 

10.1

Shop tự vận chuyển không cập nhật đơn hàng

Shop

 

 

 

10.2

Shop tự vận chuyển cố ý thay đổi hình thức kinh doanh nhằm trục lợi chương trình/sự kiện khuyến mãi của Sendo

 

 

 x    

(*) Ghi chú: (Không áp dụng đối với Shop SenMall)

      1. Shop có từ 5 đơn hàng bị khiếu nại => bao gồm các đơn hàng bị khiếu nại và có phán quyết lỗi của shop

      2. Số đơn hàng 150 =>  bao gồm các đơn hàng đủ điều kiện để lập khiếu nại (nếu có)

Trong đó, các mức áp dụng được quy định xử lý như sau: 

 

Nhắc nhở

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Email/Điện thoại nhắc nhở

Hạ Shop 3 ngày

Hạ Shop 7 ngày

Hủy Shop


Các trường hợp áp dụng tăng/hạ mức vi phạm: 

      •  Trong vòng 30 ngày nếu Shop vi phạm 03 lần nhắc nhở -> áp dụng vi phạm mức 1.

      •  Trường hợp Shop vẫn tiếp tục vi phạm hoặc vi phạm quy định khác -> áp dụng tăng thêm 1 mức vi phạm.

      •  Trường hợp Shop không tái vi phạm trong 30 ngày tiếp theo -> Shop được ghi nhận hoạt động bình thường

      •  Mức vi phạm 3 ( Hủy Shop) là mức vi phạm cao nhất và các thông tin đăng ký shop sẽ không được tiếp tục sử dụng để bán hàng trên Sendo.vn.

      •  Trường hợp các vi phạm của Shop ở mức độ nghiêm trọng (ví dụ như hành vi cố ý vi phạm, số lượng đơn hàng lớn, số lượng sản phẩm lớn, giá trị đơn hàng lớn …) -> áp dụng mức phạt tăng thêm 1 mức.

    Trong mọi trường hợp, các vấn đề vi phạm phát sinh trên Sàn giao dịch TMĐT Sendo sẽ do Sendo là đơn vị xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng phù hợp với chính sách này và quy định của pháp luật.

 

11.2 CHÍNH SÁCH SHOP UY TÍN

Từ ngày 01.09.2020, chính sách Shop Uy Tín sẽ áp dụng chung cho toàn sàn Sendo, Nhà Bán Hàng vui lòng tham khảo tại đây.

 

Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ

Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà A, Vườn Ươm Doanh Nghiệp, Lô D.01, Đường Tân Thuận, KCX Tân Thuận, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Số ĐKKD: 0312776486