Quy định vận chuyển chung

Trở lại

1. Quy định đóng gói chung

 Hàng hóa vận chuyển qua Sendo được ràng buộc theo quy cách chung và các chỉ định cụ thể được nêu trong Phụ lục 3 – Quy định chi tiết đóng gói hàng hóa vận chuyển:

1.1  Đối với các hàng hoá thông thường (như Quần áo): Người Bán cần bao gói nylon, đóng gói vuông vắn và dán băng dính cẩn thận.

1.2  Đối với các hàng hoá như đồ gia dụng, giầy dép: Người Bán cần cho vào thùng carton và dán băng dính cẩn thận.

1.3  Đối với các hàng hoá giá trị cao, đồ điện tử, hàng hoá dễ vỡ (đồ nhựa, đồ thủy tinh..): Một đơn hàng tương ứng với một kiện hàng và không tách rời sản phẩm. Nếu có từ hai sản phẩm trở lên, cần có xốp chèn ở giữa các sản phẩm.

      a. Sản phẩm trong chai/lọ (Sữa tắm, mỹ phẩm trong chai lọ, đồ thủy tinh sữa bột,...):

  • Quấn băng keo hoặc xốp bong bóng bịt kín nắp sản phẩm, bọc nylon bên ngoài thân và đáy sản phẩm để tránh rò rỉ. Quấn xốp bong bóng 2-3 lớp bên ngoài sản phẩm.
  • Chèn cố định bằng túi khí hoặc chèn xốp 6 mặt xung quanh sản phẩm để tránh xê dịch (mút xốp dày 5cm). Đóng thùng carton hoặc thùng xốp ( đối với sản phẩm nước), dùng băng keo quấn kín các góc cạnh của thùng carton/ thùng xốp để tránh rò rỉ/ tránh móp méo góc do va đập.
  • Ghi chú hoặc dán tem “Hàng dễ vỡ” bên ngoài.

      b. Hàng dễ vỡ, dễ móp méo (Đồ điện tử, điện thoại, mỹ phẩm,...):

  • Bọc xốp (kích thước 2.5cm) 6 mặt sản phẩm / hộp của nhà sản xuất. Quấn xốp bong bóng 2-3 lớp. Chèn xốp hoặc cố định bằng túi khí.
  • Đóng thùng carton. Dùng băng keo quấn kín các góc cạnh của thùng carton để tránh rò rỉ/ tránh móp méo góc do va đập.
  • Ghi chú hoặc dán tem “Hàng dễ vỡ” bên ngoài.

     c. Đồ điện tử lớn, dễ vỡ (Tivi, máy tính):

  • Sản phẩm được cố định và chèn mút xốp bên trong hộp sản phẩm
  • Quấn tối thiểu 2 lớp bóng khí và chèn xốp dày 5cm đủ sáu mặt bên ngoài hộp sản phẩm trước khi đóng gói vào thùng carton
  •  Đóng kiện gỗ theo quy định của từng Nhà vận chuyển Ghi chú hoặc dán tem “Hàng dễ vỡ” bên ngoài. 

1.4  Quy định quay video đóng gói: Người Bán cần quay video tại thời điểm đóng gói hàng hóa thể hiện rõ mã vận đơn, mã đơn hàng, ngoại quan 6 mặt, chi tiết sản phẩm bên trong để đảm bảo có thể cung cấp đầy đủ thông tin như Sendo yêu cầu cho việc xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

 

2.  Quy định về In/ Dán Bill trên hàng hóa:

2.1 Tất cả các hàng hoá vận chuyển qua Sendo, Người Bán cần dán hoặc ghi mã đơn hàng, tên của đối tác vận chuyển đi kèm mã vận đơn lên gói hàng và giao đúng đối tác vận chuyển đã ghi nhận trên đơn hàng. 

2.2 Đối với đơn hàng SenMall, Người Bán bắt buộc phải in và dán Tem Vận chuyển bên ngoài bưu kiện. Nhà Vận Chuyển sẽ từ chối các bưu kiện không dán tem vận chuyển như quy định.

3. Quy định về các chứng từ đi kèm hàng hóa:

 Người Bán cần cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ khi giao hàng cho nhà vận chuyển theo quy định nhà nước, cụ thể như sau:

3.1 Hàng hóa lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tem/nhãn hàng hóa theo quy định tại nghị định số 89/2006/NĐ-CP ban hành ngày 30 tháng 06 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về tem nhãn hàng hóa.

3.2  Đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường thì thực hiện hóa đơn chứng từ theo quy định tại Thông tư số 60/2011/ITLT-BTC-BCT-BCA ban hành ngày 12 tháng 05 năm 2001 về việc hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường.

3.3  Trường hợp cơ sở kinh doanh lưu thông hàng hóa sản xuất trong nước trên thị trường thì phải sử dụng hóa đơn, chứng từ kèm theo quy định tại Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT và Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2001 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành nghị định số 89/2001/NĐ-CP ngày 7/12/2002 quy định về in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn…

3.4 Trường hợp không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ đi kèm trên đường vận chuyển:

a. Việc xử lý vi phạm đối với hàng hóa sản xuất trong nước vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp thực hiện theo quy định tại thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế.

b. Người Bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh trong vòng 72h cho cơ quan chức năng trong trường hợp bị kiểm tra, tạm giữ hàng hóa. Sendo sẽ phối hợp với Người Bán và Nhà vận chuyển trong quá trình điều tra. Nếu quá thời gian trên Người Bán không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp lệ dẫn đến hàng hóa bị tịch thu, Người Bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

c.  Trường hợp hàng hóa bị hư, đổ, vỡ trong quá trình vận chuyển, Người Bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hóa đơn Bán hàng để bảo đảm quyền lợi nhận các khoản đền bù từ đối tác vận chuyển của Sendo. Sendo không giải quyết các trường hợp từ chối đền bù hoặc đền bù một phần do Người Bán không cung cấp chứng từ cần thiết theo quy định Nhà Nước.

4. Quy định liên quan đến giao hàng cho đối tác vận chuyển:

4.1 Khi Người Bán giao hàng cho bưu tá phải yêu cầu cung cấp biên lai nhận hàng (bill) của đối tác vận chuyển có ký xác nhận và ghi rõ họ tên trên bill kèm ngày gửi hàng cho bưu tá.

4.2 Trường hợp bưu tá không mang bill hoặc không in bill kịp hoặc shop gửi số lượng lớn, shop có thể lập bill tay/số tay và yêu cầu bưu tá ký nhận và ghi rõ họ tên, mã vận đơn, số điện thoại và tên đối tác vận chuyển kèm ngày gửi hàng cho bưu tá.

4.3 Nhân viên bưu tá đi nhận hàng sẽ mang theo thẻ tên và đồng phục. Người Bán nên lưu ý khi ký tay tên nhân viên phải trùng tên trên thẻ tên.

4.4  Bill ký nhận shop phải lưu giữ ít nhất 3 tháng kể từ ngày giao hàng cho đối tác vận chuyển theo quy định.

4.5  Sendo từ chối tiếp nhận và xử lý khiếu nại phát sinh trong trường hợp Người Bán không đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định trên

5. Quy định liên quan đến việc Người Bán nhận hàng hoàn trả:

5.1 Đối với trường hợp gói hàng còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu hư hỏng (không bị tháo gỡ, mất niêm phong trên bao bì, biến dạng, chảy nước, ..)

      a. Người Bán phải có trách nhiệm kiểm tra nội dung hàng hóa hoàn trả, xác định đúng sản phẩm do Người Bán cung cấp;

      b.  Ký xác nhận đã nhận hàng ghi rõ tên là nhân viên hay người đại diện với tên tài khoản Shop rõ ràng.

  5.2  Đối với trường hợp đơn hàng xảy ra sự cố: Gói hàng không còn nguyên vẹn (Ví dụ: bị tháo gỡ, mất niêm phong trên bao bì, rách bao bì hoặc có dấu hiệu hư hỏng, biến dạng, chảy nước…).Người bán cần đồng kiểm sản phẩm cùng bưu tá ( Quay lại video toàn bộ quá trình từ lúc nhận bàn giao hàng hoàn từ đơn vị vận chuyển đến lúc khui hàng và tình trạng hàng bên trong):         

  • Nếu sản phẩm còn nguyên vẹn không hư hỏng: Người Bán nhận hàng và ký xác nhận
  • Nếu sản phẩm hư hỏng Người bán cần cung cấp cho Sendo các bằng chứng sau: Biên bản đồng kiểm cùng bưu tá lập tại thời điểm đồng kiểm có chữ ký xác nhận và ghi rõ nội dung sản phẩm xảy ra tình trạng như thế nào (bắt buộc). Video đồng kiểm quay rõ mã vận đơn, mã đơn hàng, ngoại quan 6 mặt trước khi khui hàng, chi tiết sản phẩm bên trong (bắt buộc). Video đóng gói có thể hiện thời gian thực và rõ mã vận đơn, mã đơn hàng (nếu có). Đồng thời từ chối nhận hàng và gửi khiếu nại kèm biên bản cùng video đồng kiểm cho Sendo để hỗ trợ giải quyết đền bù.

5.3 Sendo từ chối tiếp nhận giải quyết các trường hợp Người Bán đã ký xác nhận và nhận lại hàng, sau đó bưu tá ra về rồi mới phát sinh khiếu nại.

5.4 Shop có trách nhiệm đóng gói an toàn cho sản phẩm. Nếu đóng gói không an toàn theo qui định đóng gói hiện hành, Sendo không hỗ trợ xử lý trong trường hợp hàng bị bể vỡ, hư hỏng trong quá trình vận chuyển

5.5 Trường hợp Người Bán từ chối nhận hàng hóa chuyển hoàn:

Sau 03 lần hoàn hàng không thành công, nhà vận chuyển sẽ hoàn tất trạng thái (tình trạng đơn hàng- Hủy, tình trạng vận chuyển- Trả hàng Người Bán) thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày Sendo sẽ thông báo và đơn hàng vẫn không hoàn trả thành công, Sendo sẽ đưa vào hàng hóa vô thừa nhận và không xử lý với bất kỳ khiếu nại nào từ phía Người Bán.

6. Quy định các trường hợp truy thu phí vận chuyển từ Người Bán:

6.1 Đơn hàng có trọng lượng thật cao hơn trọng lượng đăng ký sẽ thu phí chênh lệch trọng lượng. 

6.2 Đơn hàng phát sinh khiếu nại được Sendo phán quyết lỗi do Người Bán. 

6.3 Đơn hàng trả: Người Bán chịu phí vận chuyển chiều hoàn trả đơn hàng về. Trong một số trường hợp, Người Bán chịu tất cả phí vận chuyển phát sinh liên quan (bao gồm chiều đi và hoàn trả đơn hàng về) như đơn hàng vi phạm quy định Người Bán, phát sinh khiếu nại lỗi do Người Bán..

6.4 Đơn hàng vi phạm chính sách Người Bán của Sendo.

7. Quy định về truy thu phí vận chuyển khi phát sinh chênh lệch trọng lượng:

7.1 Shop cung cấp đúng trọng lượng sản phẩm đăng Bán (sau khi đóng gói) theo hướng dẫn quy đổi hiện hành (được cập nhật trên website). Trọng lượng sản phẩm sẽ là giá trị lớn nhất giữa trọng lượng cân nặng và trọng lượng khối quy đổi [Dài*Rộng*Cao/5000(đơn vị tính bằng centimet)] . Áp dụng cho gói vận chuyển Tiêu Chuẩn và Tiết kiệm. 

7.2 Theo quy định của đơn vị vận chuyển, đơn hàng nếu có chênh lệch trọng lượng thì trọng lượng tính cước sẽ được tính theo mức trọng lượng cao nhất khi so sánh giữa cân nặng và trọng lượng quy đổi của gói hàng.

7.3  Trường hợp Người Bán nhập sai thông tin trọng lượng ban đầu hoặc sai trọng lượng quy đổi thì đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện nhận vận chuyển bưu gửi theo quy trình và Người Bán sẽ chịu chi phí truy thu chênh lệch trọng lượng phát sinh theo biểu phí quy định như sau:

Tuyến

 

Trọng lượng chênh lệch

Điểm lấy hàng

Điểm giao hàng

 

Ghi chú

 

≤ 1Kg

≤ 3Kg

≤ 5Kg

> 5Kg

Nội Thành

 

Miễn phí

5.000đ/kg 10.000đ/kg 50.000đ/kg

HCM

HCM  

Hà Nội

Hà Nội  

Nội Tỉnh

Nhận & Giao ở cùng Tỉnh

(Ngoại trừ HCM, Hà Nội)

 

Liên Thành

Miễn phí 20.000đ/kg 40.000đ/kg 200.000đ/kg HCM Hà Nội  
Hà Nội HCM  

Liên Vùng

 

Miền Bắc Miền Nam  
Miền Nam Miền Bắc  

Cận Vùng

 

Miền Nam Miền Trung  
Miền Bắc Miền Trung  
Miền Trung Miền Nam  
Miền Trung Miền Bắc  

Liên Vùng

Đặc biệt 1

 

HCM hoặc Hà Nội Đà Nẵng  
Đà Nẵng HCM hoặc Hà Nội  
Nội Vùng  Miễn phí  12.000đ/kg 24.000đ/kg 120.000đ/kg Miền Bắc Miền Bắc  
Miền Nam Miền Nam  
Miền Trung Miền Trung  

Nội Vùng Đặc biệt 2

HCM Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu   Chỉ áp dụng hình thức Sendo vận chuyển  
Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu HCM

7.4 Công thức tính:

◾ Chênh lệch từ 0.001kg đến 1kg: Miễn phí

◾ Chênh lệch từ 1.001kg đến 3kg: Số kg chênh lệch x Đơn giá (theo mức và tuyến đường)

◾ Chênh lệch từ 3.001kg đến 5kg: Số kg chênh lệch x Đơn giá (theo mức và tuyến đường)

◾ Chênh lệch trên 5kg: 5kg x đơn giá tại mức 3 + phần chênh lệch còn lại x đơn giá tại mức 4

Tuyến

 
Trọng lượng chênh lệch 

Mức 1
≤ 1Kg

 Mức 2
1KG < W ≤ 3Kg

 Mức 3
3KG < W ≤ 5Kg

 Mức 4
Chênh lệch trên 5kg

Nội thành, Nội tỉnh

(Giao và nhận cùng thành, cùng tỉnh)

Miễn Phí

 5.000/kg

10.000/kg

50.000/kg

Nội vùng
(Giao và nhận cùng miền)

Miễn Phí

 12.000/kg

24.000/kg

120.000/kg

Liên Thành, Liên Vùng, Cận Vùng

Miễn Phí

20.000/kg 

40.000/kg

200.000/kg

 

Lưu ý:
1.
Đơn giá tính theo mức và tuyến đường

2. Phí này được tính cho phần trọng lượng chênh lệch
3. Trọng lượng chênh lệch tính theo kg (không tính theo gam) 
4. Phí này áp dụng cho tất cả các dịch vụ Sendo (Gói tiêu chuẩn và tiết kiệm)

7.5  Trường hợp phát sinh khiếu nại về chênh lệch trọng lượng, đối tác vận chuyển có trách nhiệm giải trình về việc chênh lệch trọng lượng (cung cấp chi tiết về quy đổi, nguyên nhân chênh lệch như đóng gói, gia cố hàng hóa…)

7.6  Trường hợp Người Bán muốn thông tin phí chênh lệch trọng lượng phát sinh cụ thể thì liên hệ Sendo, không trực tiếp thông tin với bưu cục nhằm tránh tình trạng bưu cục cung cấp sai phí dẫn đến khiếu nại.

7.7 Người Bán không được thỏa thuận riêng với đối tác vận chuyển trong trường hợp chênh lệch trọng lượng đổi sang gói cước khác, mọi thỏa thuận bên ngoài khi khiếu nại Sendo không tiếp nhận hỗ trợ giải quyết.

7.8  Người Bán sẽ nhận được thông báo truy thu, kiểm tra và gửi yêu cầu khiếu nại (nếu có) trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến ngày 12 hàng tháng, sau thời gian này Sendo sẽ không hỗ trợ hoặc giải quyết các khiếu nại liên quan. Khi khiếu nại shop cần cung cấp đầy đủ biên lai nhận hàng có chữ ký bưu tá mà không có xác nhận chênh lệch trọng lượng. Nếu trên biên lai có xác nhận của Người Bán về việc đồng ý chênh lệch trọng lượng hoặc có ghi trọng lượng mới thì Sendo từ chối tiếp nhận khiếu nại.

• Việc truy thu được thực hiện vào ngày 15 hàng tháng, bằng hình thức khấu trừ trực tiếp số tiền truy thu từ tài khoản Ví Người Bán. Trường hợp cần thiết thay đổi thời gian thực hiện truy thu, Sendo sẽ thông báo đến Người Bán tại trang quản trị Shop https://ban.sendo.vn.

8. Một số quy định bổ sung khi vận chuyển qua Sendo

 8.1 Dịch vụ vận chuyển của Sendo chỉ chấp nhận cho việc bán và vận chuyển sản phẩm, dịch vụ và thu hộ tiền một cách hợp pháp. Nghiêm cấm vận chuyển các sản phẩm vi phạm pháp luật hiện hành hoặc hành vi liên quan bao gồm rửa tiền, đưa/nhận hối lộ, buôn bán các sản phẩm có nguồn gốc vi phạm pháp luật hay lừa đảo Người Mua.

 8.2 Trong trường hợp Người Bán sử dụng dịch vụ vận chuyển của Sendo.vn cần đóng gói đảm bảo và tuân thủ quy định của nhà vận chuyển. Sendo.vn không hỗ trợ giải quyết các trường hợp xảy ra đổ vỡ, hư hỏng trong quá trình vận chuyển do lỗi đóng gói hoặc hàng hóa bị tịch thu do vi phạm quy định nhà nước. Danh mục hàng hóa hạn chế/cấm vận chuyển được quy định tại Phụ lục 2A – Danh mục hàng hóa cấm vận chuyển.

 8.3 Người Bán vi phạm các quy định vận chuyển sẽ áp dụng chế tài xử lý được quy định tại Phụ lục 6 của Chính sách này.
 

 

Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ

Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà B, Vườn Ươm Doanh Nghiệp, Lô D.01, Đường Tân Thuận, KCX Tân Thuận, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Số ĐKKD: 0312776486