Những nguyên nhân khiến việc kinh doanh quần áo thời trang dễ dàng thất bại

04/08/2015 2:10:46 CH

Những nguyên nhân khiến việc kinh doanh quần áo thời trang dễ dàng thất bại

Cùng với tốc độ hiện đại hóa của xã hội, mức thu nhập của người dân ngày càng cao hơn, quan niệm “ăn no mặc ấm” dần bị thay thế bởi “ăn ngon mặc đẹp”. Mức chi tiêu của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm thời trang chiếm tới 30-40%, thậm chí 60 – 70% thu nhập trung bình một tháng. Khi hoạt động bán hàng truyền thống dần rơi vào trạng thái bão hòa thì kinh doanh quần áo online nổi lên như là một giải pháp hữu hiệu để tiếp cận khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và liên tục thay đổi của họ.

Kinh doanh quần áo online thất bại từ những điều tưởng chừng vô hại

 

Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, theo thống kế có tới 60% cửa hàng thời gian online chết yểu trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo. Thị trường thời trang online trông có vẻ báo bở nhưng không phải là miếng bánh dễ ăn như mọi người thường nghĩ; chúng tồn tại rất nhiều thử thách, cạm bẫy mà nếu không tỉnh táo sẽ không tránh được. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến kinh doanh quần áo online thất bại.

1. Lựa chọn thị trường

Nhiều người thấy bạn bè mở shop quần áo trực tuyến ăn nên làm ra nên cũng bắt chước theo, lấy những mặt hàng tương tự để bán nhưng trên thực tế đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh quần áo online thất bại. Nhu cầu thị trường rất đa dạng do ảnh hưởng của độ tuổi, tính cách, công việc, giới tính, sở thích… vì vậy điều quan trọng là phải xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến, ví dụ: học sinh, sinh viên, dân văn phòng, công chức…

Tìm một phân khúc thị trường phù hợp

 

Tuy nhiên trong chính mỗi đối tượng này cũng phân hóa, bạn phải tìm cho mình một hướng đi thật vững chắc, có một thị trường ngách phù hợp. Bạn cũng cần phải quan tâm xem, lĩnh vực mà mình kinh doanh đã có doanh nghiệp, cửa hàng nào khai thác chưa? Mua bán có sôi nổi không? Cách thức thu hút khách hàng của họ là gì? Trên thực tế có một số thị trường ngách rất sôi động nhưng lại có vô vàn doanh nghiệp đang cạnh tranh, nếu bạn kinh doanh mặt hàng đó chắc chắn sẽ khó thu được lợi nhuận. Vì vậy bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng muốn hướng đến, tránh tình trạng mở cửa hàng thời trang hoặc tạo trang mạng bán hàng online mà không biết ai có nhu cầu.

 

2. Thiếu sự sáng tạo

Sự sáng tạo ở đây là gì? Đó đến từ chính sản phẩm, cách phục vụ hay khuyến mãi. Hãy đứng ở vị trí khách hàng và tự đặt câu hỏi “Vì sao mình thích Shop này chứ không phải Shop khác”, bạn sẽ nắm được hướng phát triển cho mình. Ai cũng luôn muốn sở hữu một sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.

 

Khách hàng hiện nay rất thông minh, họ có vô vàn lựa chọn khác nhau vì vậy để mua sắm, so sánh giá cả giữa các Shop trước khi quyết định mua một món hàng. Cần dành thời gian tạo ra sự khác biệt đến từ chính sản phẩm và cách phục vụ của mình để thu hút khách hàng, đánh trúng xu hướng thời trang chủ đạo.

3. Xây dựng hình ảnh

Nhiều người nghĩ rằng việc đầu tiên sau khi Shop được thành lập là “đánh bóng bản thân” nhưng đây là suy nghĩ hết sức sai lầm. Việc quảng cáo có thể giúp bạn có thêm nhiều lượng truy cập nhưng không khách hàng nào chấp nhận mua hàng nếu thấy một Shop thời trang không có điểm gì đặc biệt, thông tin nghèo nàn. Xây dựng một nền tảng vững chắc, hình ảnh thật đẹp trước khi tiếp thị là điều cần thiết. Vậy bạn cần phải làm gì?


 

Sản phẩm: đa dạng về chủng loại, hình ảnh, cách trình bày tạo nên style khác biệt.

So sánh bản thân với các đối thủ về giá, dịch vụ, khuyến mãi….

Tạo ra sự khác biệt, sáng tạo trong quy trình mua sắm với lời chào mời sáng tạo (tùy thuộc vào đối tượng hướng đến).